Văn hoá Mascot tại Nhật Bản – Yuru Kyara

Đóng góp bởi: admin 153 lượt xem Đăng ngày 30/07/2024 Chia sẻ:
37666e2f1b238681808460a8555a1ba1
Tóm tắt
Nhật Bản không chỉ là quốc gia đứng đầu về truyện tranh Manga, hoạt hình Ghibli mà còn là một quốc gia nổi tiếng với văn hoá Mascot Yura- Kyara
Yuru-kyara (ゆるキャラ) không phải là những nhân vật được lấy ra từ phim hoạt hình, game hay truyện tranh. Yuru-kyara được định nghĩa là các nhân vật được thiết kế để chuyên dùng làm linh vật đại diện cho tổ chức, cá nhân, đơn vị hành chính. Trào lưu thiết kế và sử dụng Mascot ở Nhật Bản có từ rất lâu, trở thành một nét văn hoá mang lại rất nhiều giá trị cho nước Nhật.
Yuru Kyara ở Nhật phổ biến với 2 nhóm:
– Mascot cho công ty, tổ chức kinh doanh thương mại. Mục đích của Mascot này đều nhằm mục đích kinh tế, giúp tăng doanh thu hoặc quảng bá hình ảnh thương hiệu.
 Mascot cho chính quyền địa phương, hay chùa chiền, địa điểm văn hoá du lịch. Những Mascot này được tạo ra thường nhằm mục đích quảng bá hình ảnh và văn hoá địa phương, ngoài mục đích kinh tế, chúng còn mang tính nhân văn và giá trị về mặt tinh thần. Ở Nhật có rất nhiều địa phương sở hữu dạng Mascot này.
Những Yuru-kyara nổi tiếng ở Nhật
Ngoài những Mascot nổi tiếng thế giới mà nhiều người đã biết đến như Hello Kitty (Linh vật đại diện cho bộ du lịch Nhật Bản) hay Miraitowa ( Linh vật của Olympics Tokyo 2020) thì còn rất nhiều Mascot nổi tiếng khác tại Nhật:
– Kumamon, linh vật của tỉnh Kumamoto giúp quảng bá du lịch và sản phẩm của địa phương sản xuất ra. Kumamon đã đem lại một lượng doanh thu cực lớn ngay sau khi ra mắt, không những thu hút được nhiều du khách đến với địa phương mà còn giúp bán ra những sản phẩm có in hình Mascot này, từ bánh kẹo tới đồ dùng văn phòng phẩm.
– Hikonyan, linh vật gắn với lâu đài Hikone của tỉnh Shiga. Với hình tượng chú mèo cầu may màu trắng đội mũ và cầm kiếm samurai, Mascot này được rất nhiều người Nhật yêu thích, giúp địa phương thu hút hơn 200 nghìn lượt du khách mỗi năm.
– Unari-kun, linh vật đại diện cho phòng xúc tiến du lịch thành phố Narita, tỉnh Chiba. Được lấy cảm hứng từ sân bay Narita và món cá chình ngon trứ danh của thành phố này.
Yuru-Kyara Grand Prix cuộc thi dành cho Mascot lớn nhất thế giới được tổ chức tại Nhật Bản
Yuru-Kyara Grand Prix được tổ chức thường lệ vào khoảng cuối năm. Cuộc thi này quy tụ hàng trăm “ngôi sao” Mascot được nhiều người yêu thích đến từ các khu vực, thành phố khác nhau tại Nhật Bản. Hikonyan và Kumamon và Hikonyan cũng là một trong những quán quân của cuộc thi này
Thiết kế và sử dụng Mascot không chỉ mang lại giá trị về mặt kinh tế mà còn mang ý nghĩa tinh thần rất lớn cho Nhật Bản. Mascot nói chung và Yura Kyara nói riêng đã trở thành một nét đẹp văn hoá và cũng là một biểu tượng của nước Nhật.
Cre: Nguyễn Thị Hồng Phượng / Tâm Sự Linh Vật
Chia sẻ bài viết trên: