Có bao nhiêu loại Mascot ? Bạn muốn chọn loại linh vật nào cho Brand của mình?

Đóng góp bởi: admin 122 lượt xem Đăng ngày 30/07/2024 Chia sẻ:
Mascot mo hinh chiec giay
Tóm tắt
Có lẽ khi nhắc đến Mascot bạn đang hình dung trong đầu mình là một chú gấu Teddy hoặc chú Thỏ trắng to bự đang đi tung tăng trên đường. Thật ra Mascot đa dạng hơn rất nhiều. Đó có thể là Mascot người thật, Mascot con vật hoặc các loại thực vật, đồ vật. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về các loại Mascot này và ý nghĩa sử dụng của chúng nhé!

Mascot Con người

astronaut mascot costume 1 800x800 1Mascot con người được xây dựng dựa trên hình tượng một người thật hoặc nhân vật giả tưởng.
Người thật đó có thể là người sáng lập ra thương hiệu hoặc một nhân vật lịch sử nổi tiếng gắn liền với thương hiệu. Chẳng hạn như ông chủ Sanders của tập đoàn nổi tiếng KFC đã sử dụng gương mặt chính mình làm đại diện. Ông trở thành một trong nhưng Mascot con người làm nên thành công lớn của thương hiệu.
Mascot nhân vật giả tưởng có thể là người ngoài hành tinh, siêu anh hùng hoặc một nhân vật không có thật. Những siêu anh hùng trong Marvel hoặc những nhân vật Mascot lấy cảm hứng từ bộ phim Avatar.

Mascot con vật

0476107c6436db9391745d3cd3f6334b

Động vật vẫn là nhóm được sử dụng làm Mascot nhiều nhất, lý do vì chúng rất đa dạng và cũng có rất nhiều loài vật được yêu thích. Khi chọn động vật làm Mascot sẽ có nhiều cách để truyền đạt tiếng nói của thương hiệu đến người dùng hơn.
Mascot con vật có thể chia làm 3 dạng chính:
– Mascot nói lên giá trị thương hiệu
Ví dụ như con voi là Mascot đại diện cho hãng keo dán sắt 502, nhìn thấy con vật này người ta liên tưởng tới sự chắc chắn và bền chặt. Hoặc chú hổ vui nhộn trong Kellogg’s, con vật đại diện cho thương hiệu ngũ cốc nổi tiếng này đã xuất hiện từ những năm 1951.
– Mascot nói lên công dụng của sản phẩm
Là những con vật liên quan trực tiếp tới sản phẩm, chẳng hạn như nhiều thương hiệu sữa bò đều lấy con bò làm hình tượng Mascot cho mình, trong đó phải kể đến Vinamik.
– Mascot không liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm
Nếu chọn một Mascot không liên quan gì tới sản phẩm thì sẽ gặp khó khăn hơn về truyền thông vì người dùng sẽ khó khăn hơn để có được sự liên tưởng kết nối giữa thương hiệu và sản phẩm. Nhưng một khi vượt qua được rào cản đó thì thương hiệu sẽ mang lại dấu ấn đậm, vì nó rất khác biệt. Chẳng hạn nếu tất cả các hãng sữa bò đều sử dụng con bò làm con vật đại diện, bạn có nên nghĩ ra một Mascot con vật nào khác hoặc Mascot con người để làm nên khác biệt cho thương hiệu của mình không. Chẳng hạn như một em bé siêu anh hùng đang uống sữa.
Chú chim của Twitter cũng là một Mascot con vật không liên quan tới sản phẩm nhưng rất thành công.

Mascot thực vật

ccf6bea7611cdb79097e9f17e21c5c6f

Những quả táo biết nhảy múa của những nhà hàng thực phẩm, thức uống hay những củ khoai tây bóng mịn cười tươi ngộ nhĩnh của những thương hiệu khoai tây chiên. Đó đều là những Mascot thực vật nổi tiếng.

Mascot đồ vật

Mascot mo hinh chiec giay

Mascot đồ vật thường sẽ được nhân cách hoá để đồ vật đó trở nên sinh động. Đồ vật sẽ được thêm tay chân, khuôn mặt với mắt mũi miệng. Hơn nữa chúng còn được sở hữu thêm tính cách riêng cho cá nhân chúng.
Mascot đồ vật ở đây có thể là những món đồ như cây bút chì, cây kéo, cuốn sách.
Một trong những Mascot đồ vật nổi tiếng phải kể đến con robot xanh của Google Android hoặc những viên kẹo của M&M.
Tóm lại nếu không chọn Mascot con người thì các linh vật sẽ được nhân cách hoá con người. Mục đích để truyền tải các thông điệp về giá trị và cá tính thương hiệu tới khách hàng thông qua truyền thông và tiếp thị. Qua bài viết này, mong muốn doanh nghiệp tìm được cho mình một linh vật phù hợp nhất để xây dựng và đồng hành lâu dài và mang lại thành công cho doanh nghiệp.
Chia sẻ bài viết trên: